Nậm Pồ khó thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học

15:18 - Thứ Tư, 01/11/2023 Lượt xem: 4189 In bài viết

ĐBP - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, thời gian qua Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện Nậm Pồ đã đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện các khoản thu, chi trong các nhà trường. Tuy nhiên, dù đã nỗ lực triển khai, hướng dẫn thực hiện nhưng việc thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học trên địa bàn huyện Nậm Pồ vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc.

Phụ huynh cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt để đóng tiền học cho con.

Với mục đích đảm bảo chất lượng và hiệu quả trong việc quản lý dữ liệu dân cư và nâng cao chất lượng giáo dục, từ năm học 2022 - 2023, Phòng GD&ÐT huyện Nậm Pồ đã ban hành kế hoạch, triển khai thực hiện mô hình thanh toán học phí không dùng tiền mặt trong các trường học. Ông Ngô Xuân Chiến, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Nậm Pồ cho biết: Ðể thúc đẩy quá trình không dùng tiền mặt trong trường học, Phòng đã tích cực triển khai các biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ðồng thời, chỉ đạo các trường chủ động liên hệ với các ngân hàng như: VietinBank, BIDV, Agribank… để hỗ trợ tạo tài khoản cho phụ huynh và học sinh, đặc biệt là tài khoản không đồng (tài khoản không mất phí khởi tạo, không mất phí duy trì, không mất phí giao dịch). Tổ chức rà soát số phụ huynh chưa có tài khoản ngân hàng, chưa biết thao tác thực hiện thanh toán theo phương thức không dùng tiền mặt để phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng hướng dẫn sử dụng tài khoản để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Phòng GD&ÐT huyện Nậm Pồ cũng thành lập các tổ tuyên truyền, vận động để người dân hiểu về lợi ích của việc thực hiện  thanh toán theo phương thức không dùng tiền mặt. Ban hành các văn bản đề nghị các ban ngành, đoàn thể tại địa phương cùng vào cuộc để hỗ trợ, đồng hành với ngành giáo dục, các nhà trường trong quá trình triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Theo thống kê, hiện nay 100% đơn vị trường học trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã chấp nhận thu nhận học phí bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và có thể thực hiện thanh toán chế độ, chính sách và các khoản thu khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy, hiện tỷ lệ giao dịch thu nộp học phí, chi trả chế độ chính sách hỗ trợ cho học sinh qua tài khoản tại các trường học trên địa bàn huyện Nậm Pồ đạt thấp (toàn huyện chỉ có 673/4.950 phụ huynh có tài khoản ngân hàng đã thanh toán không dùng tiền mặt). Lý giải về nguyên nhân này, ông Ngô Xuân Chiến cho rằng: Là huyện vùng cao, biên giới, đa số phụ huynh đều là người dân tộc thiểu số, ở vùng sâu, vùng xa nên việc tiếp cận sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn phụ huynh sử dụng các dịch vụ thanh toán bằng chuyển khoản gặp nhiều khó khăn. Số cha mẹ học sinh có tài khoản ngân hàng là 4.950/20.818 phụ huynh. Tỷ lệ phụ huynh có các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng…) mới đạt 13.935/20.818 phụ huynh và nhiều phụ huynh không biết sử dụng các phương thức thanh toán điện tử; phụ huynh có thu nhập thấp và sử dụng chủ yếu là tiền mặt, không có tiền gửi phổ biến để thực hiện thanh toán chuyển khoản; cơ sở hạ tầng mạng di động mới chỉ được phủ sóng ở trung tâm, các điểm bản gần. Hiện nay, trên địa bàn huyện Nậm Pồ chưa có thiết bị tự động sử dụng để rút tiền mặt, thực hiện các giao dịch ngân hàng và cung cấp các dịch vụ tài chính khác cho khách hàng ngân hàng (cây ATM).

Thầy Trần Hoàng, Hiệu trưởng Trường PTDTBT - THCS Nà Hỳ, xã Nà Hỳ chia sẻ: “Tiện lợi của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt là phụ huynh các em có thể đóng được bất kỳ thời gian nào, ở đâu cũng được, hạn chế được thời gian đi lại... Tuy nhiên, học sinh nhà trường đa số thuộc vùng khó khăn, vùng sâu, biên giới nên việc triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để các phụ huynh quen dần với cách thu mới này”.

Có thể thấy rằng, việc áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học là giải pháp tích cực góp phần minh bạch hóa khoản thu trong nhà trường, giảm thời gian trong việc thu chi để các trường tập trung trọng tâm cho công tác giảng dạy. Thời gian tới, Phòng GD&ÐT huyện Nậm Pồ tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến về chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt cho phụ huynh, học sinh với hình thức dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa. Chủ động lựa chọn, phối hợp với các ngân hàng giúp phụ huynh, học sinh mở tài khoản ngân hàng; có giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt. Tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện thu học phí, các khoản thu khác theo phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top